Năm học mới 2025-2026 đang đến gần, Trường Tiểu học Văn Giang đang bước vào giai đoạn chuẩn bị với không khí sôi nổi, nghiêm túc và đầy quyết tâm. Công tác bồi dưỡng thường xuyên, tổ chức các chuyên đề cấp trường, cấp tổ và sinh hoạt chuyên môn đầu năm đã trở thành hoạt động thường niên, được Ban giám hiệu chỉ đạo với tinh thần trách nhiệm cao, có kế hoạch cụ thể, bài bản, nhằm giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên được trang bị kiến thức, kỹ năng mới, bắt nhịp kịp thời với yêu cầu đổi mới của ngành, đồng thời tạo hành trang vững vàng cho một năm học thành công. Năm học 2025–2026, chuỗi hoạt động bồi dưỡng của nhà trường đã được triển khai một cách khoa học, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, ghi dấu sự nỗ lực không ngừng của tập thể sư phạm.
Trong 4 ngày (từ 5/8 đến 8/8/2025), giáo viên Trường Tiểu học Văn Giang đã tham gia đợt bồi dưỡng thường xuyên theo cụm trường tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Văn Giang với chuyên đề “Ứng dụng CNTT khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục ở trường tiểu học” do Thạc sĩ Nguyễn Đức Nguyên – giảng viên Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội – trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn. Các thầy cô được cung cấp những kiến thức lý luận mới mẻ, có hiệu quả về ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, đồng thời được trải nghiệm, thực hành soạn giảng với nhiều phần mềm, ứng dụng AI hiện đại. Nhiều kỹ năng thiết kế bài giảng số, cách khai thác công cụ hỗ trợ trực tuyến và sử dụng công nghệ AI trong lớp học đã được trao đổi sôi nổi. Khóa bồi dưỡng là cơ hội quý giá giúp các thầy, cô mở rộng tầm nhìn, làm quen với nhiều công cụ và ứng dụng giảng dạy hiện đại, từ đó tạo ra những giờ học sinh động, hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của học sinh tiểu học.
Tiếp đó, ngày 14/8/2025, nhà trường tổ chức chuyên đề cấp trường với nội dung “Hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính trong ngành giáo dục theo Nghị định số 78/2025/NĐ-CP” do hai đồng chí Ngô Thị Nguyệt và Chu Thị Hảo đảm nhiệm. Đây là chuyên đề mang tính nền tảng, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và sự thống nhất trong công tác hành chính, văn thư của nhà trường. Trong buổi tập huấn, các giáo viên đã được hướng dẫn chi tiết cách soạn thảo, trình bày văn bản theo đúng thể thức quy định, từ văn bản chỉ đạo, báo cáo đến các loại kế hoạch, công văn hằng ngày. Sự cẩn trọng, chính xác trong văn bản hành chính không chỉ phản ánh tác phong làm việc khoa học của mỗi cá nhân mà còn góp phần xây dựng hình ảnh một ngôi trường hiện đại, kỷ cương, chuẩn mực trong mọi hoạt động.
Đồng chí Chu Thị Hảo báo cáo chuyên đề
Sáng ngày 19/8/2025, Trường Tiểu học Văn Giang tiếp tục tổ chức chuyên đề cấp trường “Hướng dẫn sử dụng ChatGPT, ứng dụng AI trong dạy học” do đồng chí Nguyễn Hữu Ánh trình bày. Trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, việc tiếp cận và làm chủ công cụ này là nhu cầu thiết yếu của đội ngũ giáo viên. Buổi chuyên đề đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích về cách khai thác ChatGPT trong công việc: từ xây dựng giáo án, thiết kế câu hỏi, tạo các tình huống học tập phong phú đến việc hỗ trợ giáo viên tìm kiếm tài liệu tham khảo nhanh chóng. Nhiều thầy cô tỏ ra hào hứng khi thấy AI có thể trở thành người “trợ lý thông minh”, giúp giảm tải khối lượng công việc hành chính, để giáo viên có nhiều thời gian hơn cho hoạt động đổi mới phương pháp và chăm lo trực tiếp đến học sinh.

Cũng trong sáng ngày 19/8/2025, hai đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy và Hoàng Thúy Nga đã thực hiện chuyên đề “Sử dụng công nghệ AI để tạo video ứng dụng trong giảng dạy”. Đây là nội dung được đông đảo giáo viên quan tâm bởi nó mở ra hướng đi mới trong việc xây dựng các bài học trực quan, sinh động. Các thầy cô được hướng dẫn cách sử dụng công cụ AI để tạo ra những đoạn video minh họa, clip giảng dạy ngắn gọn nhưng giàu tính trực quan, dễ gây hứng thú cho học sinh. Không ít giáo viên sau buổi chuyên đề đã thử nghiệm và tạo ra những sản phẩm video đầu tiên để đưa vào tiết dạy, giúp bài học trở nên hấp dẫn hơn. Việc ứng dụng video bằng công nghệ AI không chỉ hỗ trợ truyền tải kiến thức một cách sinh động, mà còn khuyến khích học sinh chủ động khám phá, phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng công nghệ ngay từ bậc tiểu học.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy báo cáo chuyên đề
Một số video sản phẩm thực hành tại buổi chuyên đề
Ngày 20/8/2025, các tổ chuyên môn trong trường đồng loạt tổ chức sinh hoạt chuyên đề cấp tổ. Đây là bước triển khai trực tiếp, gắn lý thuyết đã học với thực hành giảng dạy cụ thể. Nội dung thảo luận tập trung vào việc áp dụng những phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, đồng thời khai thác hiệu quả các công cụ AI vào quá trình xây dựng bài giảng. Giáo viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra nhiều sáng kiến sáng tạo để nâng cao hiệu quả giờ học. Mỗi tổ chuyên môn đã lựa chọn một số tiết dạy minh họa, áp dụng ngay các phương pháp mới để rút kinh nghiệm chung. Không khí thảo luận diễn ra sôi nổi, cởi mở, thể hiện tinh thần cầu thị, ham học hỏi và khát vọng đổi mới không ngừng của đội ngũ giáo viên. Đây cũng là minh chứng rõ rệt cho phương châm “học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn” mà nhà trường luôn kiên trì thực hiện trong suốt quá trình phát triển.




Nhìn lại chuỗi hoạt động bồi dưỡng đầu năm, có thể thấy thành công không chỉ nằm ở nội dung thiết thực, cập nhật, mà còn ở tinh thần nghiêm túc, cầu thị và trách nhiệm cao của mỗi thầy cô. Từ bồi dưỡng theo cụm trường đến chuyên đề cấp trường, cấp tổ, tất cả đều cho thấy sự sáng suốt trong chỉ đạo của Ban giám hiệu, sự đồng lòng của tập thể sư phạm và tinh thần bắt kịp xu thế thời đại của đội ngũ giáo viên. Trường Tiểu học Văn Giang đã khẳng định quyết tâm đi đầu trong việc cập nhật tri thức, ứng dụng công nghệ, đồng thời vẫn giữ vững giá trị cốt lõi của nghề giáo – sự tận tâm, sáng tạo và hết lòng vì học sinh thân yêu.
Với sự chuẩn bị chu đáo, với tinh thần đổi mới mạnh mẽ và sự đoàn kết bền chặt, Trường Tiểu học Văn Giang hoàn toàn tin tưởng vào một năm học 2025–2026 nhiều thành công mới. Tập thể nhà trường mong chờ một năm học thành công, nơi mỗi ngày đến trường của thầy và trò đều là một ngày vui, một ngày hạnh phúc, góp phần xây dựng ngôi trường ngày càng vững mạnh, thân thiện và sáng tạo.